พลังงานลม ผลิตกังหันลม ทางเลือกพลังงานสะอาด ผลิตพลังไฟฟ้า อย่างปลอดภัย


พลังงานลม

Categories:

กังหันลม เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกพลังงานลม พลังงานสะอาดที่มีความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม และต่อมนุษย์ ต้นทุนจะถูกกว่าการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์จากพลังงานแสงอาทิตย์แต่จะต้องมีการไปติดตั้งในบริเวณที่มีลมพัดแรงอยู่ตลอดเวลา กังหันลมมีข้อจำกัด บางอย่างที่ไม่สามารถทำให้กังหันลมแพร่กระจายมากนักในอดีต  

แต่โดยปกติแล้วพลังลมก็จะมีการทำงานได้เมื่อที่จะมีความเร็วสูงสุดตั้งแต่ 6 วินาทีเป็นต้นไป ด้านเทคโนโลยีก็ได้มีการพัฒนาจึงทำให้กังหันลมเริ่มได้มีการทำงานความเร็วลมได้ตั้งแต่ 2.5 ถึง 3 เมตรต่อวินาที ขึ้นไป ปัจจุบันก็สามารถนำมาใช้งานได้ในบางเขตของประเทศไทยแต่พื้นที่ที่มีความเหมาะสมที่สุดก็จะต้องเป็นเขตบริเวณชายทะเล ทางลมภูเขา เกาะต่าง ๆ หรือบริเวณที่มียอดตึกสูง แต่ก็มีอีกหลายบริเวณที่ไม่มีความเหมาะสมต่อการติดตั้งกังหันลม 

พลังงานลม กังหันลม คืออะไร ตามมาทำความรู้จักกันได้เลย 

กังหันลม เรียกได้ว่าเป็นเครื่องจักรกลพลังงานลมอย่างหนึ่ง ที่สามารถรับและมีการเปลี่ยนแปลงพลังงานจลน์ จากการขับเคลื่อนที่ของลมให้กลายมาเป็นพลังกลได้ และจะมีการนำพลังกลมาใช้เพื่อที่จะทำการสูบน้ำได้โดยตรง หรือนำมาผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้า ก็ตอบโจทย์เช่นเดียวกัน  

กังหันลม มาพร้อมกับเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ 

กังหันลม สามารถแบ่งออกได้ตามลักษณะการจัดวางของแกนใบพัด ซึ่งสามารถแยกได้เป็น 2 รูปแบบก็คือ 

1. กังหันลมแนวตั้ง ก็คือเป็นกังหันลมที่มีแกนหมุนพลังงานลม และจะมีใบพัดที่ตั้งฉากไปกับการเคลื่อนที่ของลมในแนวราบ 

2. กังหันลมแนวนอน ก็คือเป็นใบพัดที่มีแกนหมุนโดยจะมีการขนานกับการเคลื่อนที่ของแรงลมในแนวราบ แต่จะมีใบพัดเป็นตัวตั้งฉากรับแรงลม 

เทคโนโลยี กังหันลม มีส่วนประกอบอะไรบ้าง 

  • กังหันลมเพื่อที่จะสูบน้ำ ซึ่งเป็นกังหันลมที่มีการรับพลังงานจลน์ รับจากการเคลื่อนที่ของพลังงานลม และมีการปรับเปลี่ยนให้เป็นพลังงานกล เพื่อที่จะเป็นตัวช่วยในการนำไปสูบน้ำขึ้นจากที่ต่ำไปยังบริเวณที่สูง ไม่ว่าจะเป็นการไปใช้ประโยชน์ในการเกษตร การอุปโภคและบริโภค หรือแม้กระทั่งการทำนาเกลือ โดยปัจจุบันจะมีการใช้อยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบ คือ แบบระหัดและแบบสูบชัก 
  • กังหันลมเพื่อทำการผลิตไฟฟ้าก็คือกังหันลมที่มีการรับพลังงานจลน์ โดยจะมีการเคลื่อนที่ของลมและจะมีการเปลี่ยนไปเป็นพลังงานกล แล้วนำพลังงานกลมาผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันก็จะมีการนำมาใช้ทั้งกังหันลมเล็ก และกังหันลมที่มีขนาดใหญ่ 

กังหันลมที่มีการผลิตมาจากธรรมชาติจากพลังงานลม เรียกได้ว่ามาพร้อมกับผลประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะนำมาผลิตไฟฟ้า หรือนำมาสูบน้ำ เพื่อการเกษตรก็ตอบโจทย์มากที่สุด แถมเป็นมิตรต่อธรรมชาติอีกด้วย